Hội Nông dân Việt Nam - Tổ chức ADDA (Đan Mạch): Tiếp tục hỗ trợ nhóm nông dân cùng sở thích

Ngày 1.12, tại Hà Nội, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Nguyễn Quốc Cường đã có buổi làm việc với ông Soren Thorndal Jorgensen - Chủ tịch Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Đan Mạch châu Á - ADDA. Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất một số nội dung, chương trình hợp tác giai đoạn 2015-2020.

Tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho hội viên

Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường khẳng định, trong hơn 18 năm thiết lập quan hệ, chương trình hợp tác giữa Hội NDVN và Tổ chức ADDA đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường đánh giá cao cách tổ chức các hoạt động hỗ trợ ND về kiến thức, kỹ năng sản xuất nông nghiệp do ADDA vận động tài trợ và Hội NDVN thực hiện. Thông qua chương trình hợp tác, ADDA đã hỗ trợ Hội NDVN nâng cao năng lực, giúp đào tạo hàng nghìn ND trở thành những giảng viên (TOT) - cách thức “nông dân dạy nông dân”.

HNDADDA 

Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường (phải) trao đổi với ông Soren Thorndal Jorgensen

Những kết quả hợp tác đạt được trong những năm qua là cơ sở vững chắc để Hội NDVN và Tổ chức ADDA tiếp tục xây dựng nội dung, chương trình hợp tác giai đoạn 2015-2020 trên tinh thần thỏa thuận hợp tác khung đã được Hội NDVN và Tổ chức ADDA ký kết tại thủ đô Copenhaghen (Đan Mạch) hồi tháng 8.2014.

Ông Soren Thorndal Jorgensen khẳng định, chương trình hợp tác giữa ADDA và Hội NDVN trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục đi theo hướng hỗ trợ kỹ thuật cho hội viên, ND, trong đó tập trung cho các nhóm ND cùng sở thích (các nhóm ND đã hình thành qua chương trình hợp tác giữa 2 bên trong hơn 18 năm qua).

Có mặt tại buổi tiếp và làm việc, ông Havey - nguyên Trưởng đại diện Tổ chức ADDA tại Việt Nam góp ý: Hiện nay tại nhiều địa phương vùng dự án, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của Việt Nam đã thoát khỏi tư duy sản xuất tự cung, tự cấp, chuyển sang tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa. “Đồng bào ở những nơi này có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc thù mang tính hàng hóa. Vấn đề là chúng ta hỗ trợ kết nối họ với thị trường, nhất là thị trường đô thị - nơi đang có nhu cầu các sản phẩm…” - ông Havey gợi ý.

Xây dựng dự án cụ thể

Tại buổi làm việc, bà Arapha - tân Trưởng đại diện ADDA tại Việt Nam chia sẻ, trong hơn 18 năm hợp tác, Hội NDVN và ADDA đã tiến hành 2 bước gồm tập huấn kỹ thuật, đạo tạo đội ngũ TOT và thành lập các nhóm ND cùng sở thích. Trong giai đoạn hợp tác mới, 2 bên tiến hành hỗ trợ nâng cao kỹ năng sản xuất, kết nối thị trường. Để làm được việc này, Hội NDVN và ADDA cần nhận diện và hỗ trợ giải quyết những vấn đề khó khăn hiện nay mà các nhóm ND cùng sở thích đang gặp phải.

Về nội dung, chương trình hợp tác trong giai đoạn tới, ông Soren Thorndal Jorgen trao đổi thêm, ADDA đã kết nối với các nhà tài trợ, tạo nguồn lực. Hội NDVN có thế mạnh về tổ chức, gần ND, hiểu các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn nên Hội NDVN sẽ chịu trách nhiệm đề xuất các ý tưởng về nội dung hợp tác. Từ ý tưởng của Hội, 2 bên sẽ thảo luận và xây dựng các đề án, dự án cụ thể cho giai đoạn 2015-2020. Trước mắt, trong năm 2015, ADDA đảm bảo nguồn lực để 2 bên cùng triển khai ít nhất 2 dự án mới.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường đã nhất trí với những nội dung mà phía ADDA đưa ra tại buổi làm việc này.

Trong hơn 18 năm qua, ADDA và Hội NDVN đã hợp tác triển khai 9 dự án tại Việt Nam với tổng kinh phí lên tới hơn 13,7 triệu đô la Mỹ. Một số dự án điển hình mà ADDA và Hội NDVN tổ chức thực hiện tại Việt Nam như xây dựng khuôn khổ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ; đào tạo giảng viên ND (TOT); hỗ trợ phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc…

Nguồn: Báo Dân Việt