Dự án FIGNAHB: Khởi công xây dựng công trình cộng đồng bản Thắm

Ngày 19 tháng 5 năm 2014 nhóm nông dân sở thích Đại Cường đã khởi công công trình cộng đồng xây dựng kênh mương tưới tiêu tại Bản Thắm xã Châu Cường, Quỳ Hợp, Nghệ An.

Đoạn kênh mương dài 200m được tổ chức ADDA tài trợ thông qua dự án “Tăng cường Năng lực cho các nhóm nông dân sở thích dân tộc thiểu số tại tỉnh Nghệ An” do Hội Nông dân tỉnh làm đối tác thực hiện. Theo thiết kế, sau khi hoàn thành, đoạn kênh sẽ tăng cường khả năng tưới tiêu cho 7 ha ruộng lúa của 20 hộ dân trong xóm.

Người dân bản Thắm, xã Châu Cường, Quỳ Hợp, Nghệ An đang cùng nhau xây dựng kênh mương

Đây là một trong những hoạt động trọng tậm của dự án, trong đó sẽ hỗ trợ 40 nhóm nông dân của tỉnh Nghệ An với mức hỗ trợ cố định là 25 triệu động/nhóm để thực hiện kế hoạch phát triển cộng đồng. Mục tiêu của hoạt động này ngoài việc hỗ trợ cộng đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng tại địa Phương như xây dựng đường, kênh mương, nước sạch,... còn nhằm nâng cao năng lực cho các nhóm nông dân trong việc quản lý, thực hiện và giám sát các công trình tại địa phương.

Trao đổi với Trưởng nhóm-chị Lê Thị Nga cho biết: "Ý tưởng ban đầu xóm định xây sân vận động cho trẻ em nhưng sau đó đã quyết định ưu tiên đầu tư cho sản xuất. Xóm đã tổ chức họp và lấy ý kiến tập thể thống nhất xây mới kênh mương tưới tiêu cho 7 ha ruộng lúa. Với sự hỗ trợ của Tập huấn viên địa phương – nhóm đã xây dựng đề án bao gồm ngân sách tổng thể, dự toán chi tiết công trình, đóng góp của các hộ và mức hỗ trợ từ dự án.  Tổng mức đầu tư cho dự án là 75 triệu đồng, trong đó dự án hỗ trợ 25 triệu đồng, phần còn lại do người dân tự đóng góp bằng ngày công lao động và tiền mặt là 150 nghìn/hộ.

Chị Lê Thi Nga - Trưởng nhóm chăn nuôi lợn Đại Cường

Chị nhấn mạnh, đoạn kênh mương này không chỉ giúp cung cấp nước tưới vào mùa khô mà còn khắc phục tình trạng nước tràn vào nhà dân vào mùa mưa.

Nguyễn Ngọc Hưng